Quảng cáo YouTube - Công cụ hỗ trợ cho video giới thiệu công ty

Quảng cáo YouTube là một công cụ tiềm năng nâng cao hiệu quả truyền thông cho các video giới thiệu công ty đặc biệt là trong bối cảnh xu hướng video marketing đang trở thành vua năm 2020.


Vì sao quảng cáo YouTube đang dần trở nên vô cùng quan trọng và được nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn gồm 2 lý do chính.


Thứ nhất, YouTube có khả năng quảng cáo, truyền thông cho các video một cách "tinh vi" và vô cùng hiệu quả. Các doanh nghiệp và thương hiệu có thể sử dụng công cụ quảng cáo của YouTube để thực hiện nhiều chiến dịch marketing đa dạng, đáp ứng nhiều mục tiêu khác nhau, từ cải thiện mức độ nhận diện đến tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.

Lý do thứ hai, đồng thời là một lý do vô cùng thú vị, đó là quảng cáo YouTube đang được sử dụng rộng rãi và trở thành một xu hướng truyền thông mới. Thông thường, YouTube không nằm trong phạm vi mối quan tâm của những marketer ưa chuộng phương pháp "pay-per-click", trả phí cho mỗi lần ai đó tương tác với quảng cáo. Với nhóm đối tượng này, họ thường thích sử dụng Google Search Ads hơn. Ngoài ra, những nhà quảng cáo chuyên trên Facebook, đã đạt được thành công trong việc kết hợp quảng cáo với social media, thường không tái sử dụng những chiến dịch quảng cáo video Facebook trên quảng cáo YouTube nữa.

Bạn có thể tham khảo các cách tối ưu hiểu quả cho kênh YouTube của doanh nghiệp tại đây. Trong phạm vi bài viết này, tôi sẽ giúp bạn chỉ ra những ưu và nhược điểm của từng loại hình quảng cáo trên YouTube và gợi ý cách khác phục.

1. Quảng cáo phủ lớp trong Video (Overlay ads)

Khi nhắc đến nền tảng chia sẻ video, chắc chắn mọi người đều biết tới YouTube nhưng đây cũng không phải là sự lựa chọn quảng cáo mà bạn có. Quảng cáo phủ lớp trên YouTube có hình thức tương tự chèn banner quảng cáo trên các web.

video-gioi-thieu-cong-ty

Các quảng cáo dạng này thường nằm ở góc dưới màn hình hiển thị video, chiếm diện tích khoảng 20%. Kích cỡ này cho phép người dùng vẫn có thể thấy rõ nội dung hiển thị trên video mà không nhất thiết phải tắt quảng cáo đó đi. Kích thước cụ thể của banner quảng cáo phủ lớp cho video YouTube như sau:
  • Kích thước: 480x70
  • Độ lớn file tối đa: 150kb
  • Định dạng file được chấp nhận: .GIF, .PNG, .JPG
Các banner quảng cáo này thường xuất hiện ngay sau khi video bắt đầu phát. Nội dung hiển thị có thể vô cùng đơn giản, chỉ có chữ hoặc hình ảnh minh hoạ tối giản. Cần lưu ý rằng các quảng cáo overlay chỉ hiển thị khi sử dụng máy tính.

Người xem sẽ có 3 phản ứng tương tác với quảng cáo dạng này:
  • Click vào quảng cáo và chuyển hướng đến một landing page của đơn vị quảng cáo
  • Click dấu x để tắt quảng cáo
  • Không có tương tác gì, để quảng cáo hiện thị trong suốt thời gian phát video
Với công cụ thống kê của YouTube bạn có thể theo dõi được lượng tương tác thực tế của người xem một cách rõ ràng.

video-gioi-thieu-cong-ty

Gợi ý triển khai:

  • Kêu gọi hành động: Các quảng cáo overlay nên có tính chất kêu gọi người xem hành động một cách rõ ràng vì mục đích hàng đầu của loại quảng cáo này là tăng traffic kéo từ YouTube đến website hoặc landing page của doanh nghiệp.
  • Kết hợp với nội dung video riêng: Triển khai overlay ads là một cơ hội cho doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình một cách tự nhiên. Ví dụ, doanh nghiệp có thể sản xuất một video hướng dẫn thiết kế đồ hoạ đi kèm một banner quảng cáo dịch vụ thiết kế media với những ưu đãi của công ty.
  • Tập trung vào nhóm đối tượng mục tiêu: Nếu bạn đặt quảng cáo cảu mình trong video của doanh nghiệp khác, hãy đảm bảo rằng bạn đang lựa chọn loại quảng cáo mục tiêu của YouTube để quảng cáo đó được nằm trong những video có nộ dung liên quan hoặc có nhóm người xem phù hợp. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tập trung quảng cáo trên một kênh YouTube hoặc một video cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh mảng nội dung mà quảng cáo được xuất hiện bằng cách giới hạn nội dung và thể loại video.

2. Quảng cáo hiển thị (Display ads)

Quảng cáo hiển thị là một hình thức quảng cáo khác sử dụng hình ảnh thay vì video. Tương tự với quảng cáo phủ lớp, quảng cáo dạng này chỉ hiển thị trên giao diện YouTube máy tính.

video-gioi-thieu-cong-ty

Kích thước cụ thể của quảng cáo hiển thị như sau:
  • Kích thước: 300x250
  • Độ lớn file tối đa: 150kb
  • Định dạng file được chấp nhận: .GIF, .PNG, .JPG
  • Dạng hiển thị GIF giới hạn 30 giây
Để theo dõi hiệu quả của display ads, công cụ của YouTube sẽ giúp bạn thống kê với các số liệu rõ ràng, chính xác.

Gợi ý triển khai:

  • Truyền tải thông điệp hành động
  • Kết hợp với nội dung video riêng
  • Tập trung vào nhóm đối tượng mục tiêu
  • Sử dụng dạng hình ảnh GIF để quảng cáo sinh động hơn

3. Quảng cáo TrueView

Quảng cáo luồn là hình thức quảng cáo tiêu chuẩn trên nền tảng Facebook. Trong đó, có hai hình thức triển khai chính: quảng cáo khám phá video và quảng cáo luồng. 

Đầu tiên, Google - chủ sở hữu YouTube, tạo ra quảng cáo TrueView dựa trên 2 tiêu chí:
  • Người xem không thích gặp phải nhiều video quảng cáo mà họ không thể lựa chọn bỏ qua
  • Nhà quảng cáo không muốn phải trả tiền cho  những người không thích xem quảng cáo của họ (hoặc có thực hiện tương tác với quảng cáo)
Quảng cáo TrueView giúp giải quyết được vấn đề chi phí cho các nhà quảng cáo. Họ chỉ phải trả tiền khi có người xem hết toàn bộ video (với video ngắn hơn 30 giây); người xem ít nhất 30 giây của một quảng cáo (với video dài hơn 30 giây) và những người có tương tác với quảng cáo (click vào quảng cáo). Lưu ý rằng quảng cáo khám phá không tự động phát mà người xem phải ấn vào. Còn quảng cáo luồng là hình thức quảng cáo tự động khi bắt đầu vào video hoặc xen giữa trong video.

Quảng cáo khám phá

Quảng cáo khám phá thường được hiển thị trên trang chủ YouTube, trang kết quả tìm kiếm video, mục gợi ý video liên quan và trên website Google Display Network.

video-gioi-thieu-cong-ty


Kích thước cụ thể của quảng cáo luồn khám phá như sau:
  • Kích cỡ: 640x360 (16:9) hoặc 480x360 (4:3)
  • Tốc độ khung hình: 30 FPS
  • Độ lớn file tối đa: 1GB
  • Định dạng file được chấp nhận: AVI, ASF, Quicktime, Windows Media, MP4, MPEG
  • Video phải được upload lên YouTube

Gợi ý triển khai:

  • Thiết kế hình ảnh thumbnal và đặt tiêu đề video thu hút: Vì người xem phải click vào quảng cáo thì video mới bắt đầu chạy nên bạn cần đầu tư nghiêm túc cho việc setup video để thu hút những đối tượng người xem mục tiêu. Đây cũng chính là bước tối ưu SEO cho video trên nền tảng YouTube
  • Lựa chọn đối tượng mục tiêu thông minh: Video quảng cáo khám phá sẽ được tương tác nhiều hơn nếu nội dung video gần với chủ đề mà người xem đang tìm kiếm. Hãy nghiêm túc nghiên cứu hành vi người xem và lựa chọn từ khoá tìm kiếm phù hợp và đảm bảo video của bạn có nội dung tương ứng, gần gũi với các kết quả hiển thị.
  • Tích cực quảng cáo những video hướng dẫn và demo: Bạn có thể tăng mức độ nhận diện thương hiệu đáng chỉ với một vài giây video. Tuy nhiên, video không nên mang tính giáo dục quá cao vì nó mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy, video quảng cáo khám phá thường là một cơ hội tốt để thực hiện các nội dung giải thích, hướng dẫn chi tiết. 
  • Thực hiện phân khúc: Bạn cần phân biệt rõ ràng giữa nội dung dùng trong chiến dịch quảng cáo khám phá và quảng cáo luồng. Như đã đề cập ở trên, video quảng cáo dạng này có tính chất khác nhau và luồng lại hiệu quả khác nhau phụ thuộc rất lớn vào nội dung triển khai trong video. Việc phân khúc tách biệt các chiến dịch sẽ giúp việc sản xuất video đúng hướng và hiệu quả hơn.

Quảng cáo luồng

Quảng cáo TrueView luồng là những video quảng cáo được phát trước, trong lúc hoặc sau khi video YouTube phát.

video-gioi-thieu-cong-ty

Các video quảng cáo dạng này có thể bỏ qua bằng cách ấn nút "Skip ad" (Bỏ qua quảng cáo). Người dùng có thể bỏ qua quảng cáo luồng này sau khi phát 5 giây nếu họ không có nhu cầu xem thêm. Nếu người xem không chọn bỏ qua quảng cáo, lượt xem video bắt đầu được tình tại giây thứ 30 của video hoặc kết thúc đóng video nếu có độ dài ngắn hơn 30 giây. 

Quảng cáo luồng được hiển thị trên cả giao diện máy tính hoặc điện thoại: Trang xem video, Video đính kèm trên website Google Display Network và trong bất kì video nào.

Gợi ý triển khai:

  • Có đoạn mở đầu móc nối trong 5 giây đầu tiên: 5 giây vàng đầu tiên của video cần phải được sử dụng thông minh và hiệu quả vì người xem có thể bỏ qua quảng cáo của bạn nếu như nó không đủ thu hút: 
         - Gây ấn tượng với khác giả bằng các hành động, chuyển động ví dụ như một người đang đi
         - Khơi gợi sự tò mò bằng việc đặt ra một câu hỏi
         - Nêu vấn đề, tạo sự kích động và đề ra giải pháp
         - Hiển thị tên và logo của công ty giúp tạo được hiệu quả nhận diện chỉ trong vài giây đầu.
  • Sản xuất video dài khoảng 12 giây đến 1 phút: YouTube sẽ không tính lượt xem ít hơn 10 giây, vì vậy nếu mục tiêu của bạn là tăng view cho video nhờ quảng cáo thì độ dài video cần tối thiểu là 12 giây. Dữ liệu của YouTube cho thấy tỉ lệ phát giảm mạnh sau giây thứ 45. Sử dụng video ngắn còn là một cách hiệu quả và tối ưu hơn cho giao diện điện thoại.
  • Sản xuất video hành trình doanh nghiệp: Theo YouTube, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng của video quảng cáo luồng thường thấp hơn so với những loại hình quảng cáo khác nhưng lại là công cụ hiệu quả nhất trong việc quảng cáo thương hiệu. Bằng cách lồng ghép kêu gọi hành động, chuyển hướng người xem đến những video khác trên kênh YouTube của doanh nghiệp, bạn có thể cải thiện dần số lượng người xem kênh và tiến tới tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.

4. Quảng cáo đệm (Bumper ads)

Quảng cáo đệm thường có độ dài khoảng 6 giây, được phát ngay trước khi vào video và người xem không có lựa chọn bỏ qua quảng cáo. Vì độ dài video quảng cáo khá ngắn nên YouTube không tính phí dựa trên lượt xem như những hình thức quảng cáo trên. Thay vào đó, các nhà quảng cáo sẽ có trách nhiệm trả phí mỗi lần quảng cáo đệm của họ được hiện, không tính đến lượt tương tác.

video-gioi-thieu-cong-ty

Gợi ý triển khai:

  • Tập trung truyền tải một thông điệp rõ ràng: Vì thời lượng của video khá ngắn nên nội dung trong video cần ngắn gọn, đơn giản và đi thẳng vào vấn đề. 
  • Sử dụng hình ảnh và chuyển động ấn tượng: Với quảng cáo đệm, tiết tấu video cần diễn ra nhanh, sử dụng các màu sắc nổi bật, font chữ đậm và hiệu ứng chuyển động thu hút được sự chú ý ngay lập tức. 
  • Tối ưu cho video 6 giây: Doanh nghiệp không nên tận dụng lại các video cũ bằng cách cắt bớt thành 6 giây vì sự truyền tải nội dung sẽ bị giới hạn và không còn hiệu quả. 

5. Quảng cáo Pre-roll 

video-gioi-thieu-cong-ty

Hình thức triển khai quảng cáo YouTube cuối cùng là quảng cáo pre-roll. Về cơ bản đây thuộc loại quảng cáo người xem không thể bỏ qua và có hai định dạng:
  • Pre-roll: Phát trước khi phát video
  • Mid-roll: Phát trong khi phát những video có độ dài tối thiểu 10 phút.
Video quảng cáo pre-roll có thể là tổng hợp nhiều video với nhau có độ dài lên tới 20 giây. Quảng cáo dạng này có thể thấy ở các trang xem video, video đính kèm trên website Google Display Network hay bất cứ video YouTube nào được phát (trên ứng dụng điện thoại, TV,...). Quảng cáo pre-roll có hình thức tương tự với quảng cáo đệm, chỉ có hai điểm khác biệt ở độ dài video và được phép hiển thị ở giữa video.

Gợi ý triển khai:

  • Thay vì bán hàng, hãy đem lại giá trị thực: Vì người xem bắt buộc phải xem hết video quảng cáo của bạn trước khi xem được video họ muốn. Thay vì cố gắng bán sản phẩm, quảng cáo một cách lộ liễu, bạn có thể sử dụng khoảng thời gian này để đưa ra giải pháp, cung cấp thông tin có giá trị đối với người xem.
  • Sử dụng âm thanh, thu âm: Người xem có thể không tập trung xem hình ảnh của video quảng cáo nên bạn có thể thu âm thoại đi kèm video để đảm bảo thông tin vẫn được truyền tải đến người xem.
  • Minh hoạ hình ảnh khách hàng: Người xem chắc chắn đều biết rằng họ đang phải xem một video quảng cáo, vậy sao bạn không tương tác với họ để video thêm phần thú vị? Trong video có thể lồng ghép một số câu hỏi tương tác, nêu được vấn đề mà người xem có thể gặp phải...
Như vậy, với sự ứng biến nhạy bén của từng doanh nghiệp, quảng cáo YouTube có thể trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các video doanh nghiệp, video giới thiệu công ty. Dựa trên đặc điểm của từng hình thức quảng cáo YouTube, hãy tận dụng nguồn lực của doanh nghiệp một cách thông minh.

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất các video, media trong các kế hoạch truyền thông quảng cáo nói chung, Modiaz - Phòng media thuê ngoài của doanh nghiệp sẽ là một trợ thủ đáng tin cậy và chất lượng. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Pages