Kỹ thuật set up ánh sáng trong video quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong tất cả video marketing, không chỉ giúp video có cái nhìn chuyên nghiệp, làm cho màu video trở nên hài hòa và bắt mắt mà còn giúp video thể hiện rõ đặc điểm của từng khía cạnh trong đó. Đặc biệt là đối với video quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Dưới đây là một số kỹ thuật cơ bản lắp đặt ánh sáng trong video quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. 

Những video sản phẩm đóng vai trò đưa thông tin về các tính năng và lợi ích của sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Chính vì vậy, loại video này yêu cầu phải phản ánh đúng thực tế và có cái nhìn chân thực về những gì doanh nghiệp cung cấp. Ánh sáng sẽ là yếu tố giúp doanh nghiệp làm được việc đó bởi ánh sáng tạo ra sự khác biệt liên quan đến màu sắc, kích thước, độ sâu,...

Các bước setup ánh sáng trong video quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bước 1: Chuẩn bị cho buổi chụp

Hãy tìm hiểu về địa điểm quay hình trước khi bắt đầu lắp đặt ánh sáng. Nếu bạn phải quay video quảng cáo trong môi trường tự nhiên, hãy xem xét dự báo thời tiết để định hình trước ánh sáng tự nhiên sẽ như thế nào. Bởi ánh sáng cần lắp đặt khi trời nhiều mây sẽ khác so với ngày nắng và thời tiết thì rất dễ thay đổi. Môi trường quay tốt nhất là nơi bạn có nhiều quyền kiểm soát ánh sáng nhất có thể. 

Bước 2: Tìm hiểu các loại ánh sáng phù hợp với ngân sách

Clamp lights

Với ngân sách sản xuất video không quá cao thì những kiểu đèn giá rẻ như Clamp lights sẽ là lựa chọn tối ưu chi phí, nhưng lại khó tạo ánh sáng dịu, đều. Vì thế, khi làm việc clamp lights, bạn nên sử dụng thêm một số vật dụng khuếch tán. Nếu không kết hợp thì những ánh sáng này sẽ bị phản chiếu từ tường, trần nhà hay tấm phản xạ, làm cho đối tượng cần quay bị chói và tạo ra hình ảnh không đẹp mắt. 

Studio lights

Chùm đèn tại studio (studio lights) chuyên dụng sẽ có tác dụng tốt hơn là các loại Clamp lights bởi đèn studio cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn sự khuếch tán và cung cấp nhiều ánh sáng hơn để quay video quảng cáo sản phẩm. Những đèn này thường có một vài công tắc ở mặt sau để kiểm soát số lượng bóng đèn, ngoài ra, còn cho phép điều chỉnh độ phơi sáng, đèn flash và độ sâu trường ảnh để có một số kết quả thực sự ấn tượng.

High-end lights

Đây là lựa chọn đắt tiền nhất, với một chiếc đèn đôi khi có giá cao ngang với một bộ đèn studio đầy đủ. Tuy nhiên, các đèn này cung cấp đầy đủ các tính năng, bao gồm điều chỉnh độ sáng, điều khiển không dây, nhiệt độ màu, khuếch tán và đầu ra mạnh hơn. 

Tuy nhiên, nếu việc quay video quảng cáo sản phẩm không diễn ra thường xuyên và chỉ trong dự án thì không nên đầu tư quá nhiều cho loại đèn cao cấp. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể thuê với mức giá phù hợp và để chi phí đầu tư những phần quan trọng còn lại.


Với tất cả các tùy chọn chiếu sáng này, tốt nhất bạn nên kiểm tra để quyết định có nên đầu tư hay không. Xác định loại tính năng cần có cho buổi quay để tránh sử dụng quá nhiều đèn. Mỗi một loại ánh sáng sẽ gợi lên cảm xúc và cảm giác nhất định, thông qua đó, truyền tải thông điệp đến khán giả mục tiêu của doanh nghiệp. 


Bước 3: Setup 3-point lighting (chiếu sáng 3 điểm)

Cách setup ánh sáng phổ biến nhất là 3-point lighting. Đây là một dạng đèn hình tam giác bao quanh đối tượng với 3 ánh sáng bao gồm ánh sáng chính (key light), ánh sáng nền (backlight) và ánh sáng lấp (fill light), giúp kiểm soát vùng sáng, vùng tối và độ sáng đèn để cho ra những khung hình hài hòa, vừa mắt người xem.

- Ánh sáng chính: loại đèn sáng nhất trong cả 3 đèn. Nó cung cấp phần lớn ánh sáng cho đối tượng chính. 

- Ánh sáng lấp: Đèn lấp có ít cường độ hơn đèn chính. Mục đích của nó là loại bỏ bóng do đèn chính gây ra. 

- Ánh sáng nền: Đèn nền là thứ tách biệt chủ thể khỏi hậu cảnh. Nó tạo ra chiều sâu để tránh khung hình bị bằng phẳng. Đèn nền có thể là ánh sáng cứng (không khuếch tán).


Thiết lập đèn 3 điểm

Bước 4: Nhiệt độ màu 

Không phải tất cả các đèn được tạo ra với nhiệt độ màu bằng nhau. Dựa trên dây tóc trong bóng đèn, đèn có thể "mát hơn" hoặc "ấm hơn" trên máy ảnh. Điều này cũng có thể nhận ra bằng mắt người.

Ví dụ, đèn huỳnh quang có vẻ mát hơn nhiều so với đèn vonfram. Hãy xem xét nhiệt độ màu để chiếu sáng video quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, vì nó tác động đáng kể đến cảm xúc trong video và thông điệp mà bạn đang truyền tải. Đèn ấm hơn có xu hướng được chào đón so với đèn mát hơn. Bạn có thể tham khảo nhiệt độ màu trên thang kelvin.


hình ảnh nhiệt độ màu

Nhiệt độ màu trên thang đo kelvin

Khi chọn đèn của bạn, hãy chắc chắn chọn một loại ánh sáng để sử dụng xuyên suốt, dù là mát hay ấm. Cố gắng không pha trộn các nhiệt độ màu, vì nó sẽ làm mất cân bằng màu sắc, khiến cảnh quay của bạn trông không tự nhiên. Nhiệt độ màu là yếu tố quan trọng đối với hình ảnh xuất hiện trong video, điều này sẽ tạo ra loại cảm xúc có thể kết nối với khán giả.

Bước 5: Để ý ánh sáng chói

Ánh sáng chói có thể trở thành vấn đề với các video sản phẩm chiếu sáng, đặc biệt là khi quay phim bằng kính. Nó trở thành một vấn đề khi làm việc với các hộp khuếch tán. 


Một giải pháp nhanh chóng là nâng đèn cao hơn cho đến khi không còn nhìn thấy ánh sáng chói trong ống kính. Nếu việc nâng cao đèn không giúp ích được gì, hãy thử di chuyển đèn chính (key light) và đẩy đèn lấp (fill light) ra xa hơn, đồng thời giữ chúng tương đối bằng nhau. Một trong những thủ thuật này giúp làm giảm bớt ánh sáng chói trong lúc quay video quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Trong hình ảnh Light setup ở trên, đèn chính sẽ gần hơn với 3:15 và đèn lấp có thể ở 8:45. 


Hoặc cách giải quyết cuối cùng đó là tháo bỏ kính, tuy nhiên giải pháp này không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt. Hãy điều chỉnh thiết bị của mình, trước khi thay đổi cách thức thể hiện của sản phẩm, dịch vụ.  


Kết luận

Bên trên là 5 bước setup ánh sáng trong video quảng cáo sản phẩm. Hãy lựa chọn loại ánh sáng dựa trên câu chuyện bạn muốn kể hoặc thử nghiệm trực tiếp sản phẩm để xem sản phẩm sẽ phù hợp với loại nào hơn. Ngoài các yếu tố về nội dung, âm nhạc, khung cảnh thì ánh sáng sẽ góp phần tạo ra một câu chuyện hấp dẫn và bắt mắt. Chính cảm xúc được tạo ra từ video sẽ kết nối thương hiệu với khách hàng mục tiêu. 


Video sản phẩm là một trong những video hiệu quả nhất mà doanh nghiệp có thể sản xuất. Video có thể cho khán giả thấy rõ các tính năng và lợi ích của sản phẩm, đồng thời trưng bày các trường hợp sử dụng cụ thể cho sản phẩm đó. Các video này yêu cầu ánh sáng khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải đặc biệt chú ý trong thiết lập ánh sáng cho các video quảng cáo sản phẩm, dịch vụ để đạt được hiệu quả truyền thông cao.

>>> Tham khảo: 5 tips quay video quảng cáo sản phẩm hấp dẫn và hiệu quả <<<


Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu quay video quảng cáo sản phẩm chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với Modiaz - Phòng media thuê ngoài để được tư vấn gói sản xuất phù hợp.

Đặc biệt, Modiaz đang khởi chạy chương trình ƯU ĐÃI CỰC LỚN dành cho gói thiết kế BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU bao gồm:

  1. Thiết kế logo
  2. Bộ nhận diện tại điểm bán
  3. Bộ nhận diện ứng dụng văn phòng
  4. Bộ nhận diện ấn phẩm marketing
  5. Bộ nhận diện đồng phục
  6. Bộ nhận diện sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi để nhận ưu đãi ngay hôm nay!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Pages