Lựa chọn sản xuất video doanh nghiệp dưới dạng hoạt hình hay quay hình?

Trong năm 2019, chúng ta không thể nào phủ nhận sự mạnh của video marketing. Video xuất hiện ở khắp mọi nơi và bạn không thể nào bỏ qua việc sản xuất video doanh nghiệp. 

Với một doanh nghiệp mới bắt đầu lên kế hoạch video marketing, bạn cần phải cân nhắc lựa chọn giữa nhiều sự lựa chọn khác nhau. 2 loại video phổ biến nhất bạn cần lựa chọn trước khi đi vào sản xuất video doanh nghiệp là: video hoạt hình và video quay hình.
Để giúp bạn đưa ra lựa chọn dễ dàng và hiệu quả hơn, tôi sẽ so sánh hai hình thức video kể trên trong bài báo này trên nhiều phương diện.

san-xuat-phim-doanh-nghiep

Chi phí của mỗi loại video bao gồm những gì?

Một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn đưa ra quyết định lựa chọn chiến lược marketing đúng đắn là chi phí. Với ngân sách của doanh nghiệp bạn có thể kì vọng một video như thế nào?

Video hoạt hình

Sản xuất video hoạt hình phải đi qua nhiều giai đoạn. Thông thường, quy trình làm video hoạt hình đầu tiên là viết lời thoại, Sau đó là lên kịch bản, thiết kế animation, thu âm giọng nói, chèn nhạc và hiệu ứng âm thanh. 
Chi phí sản xuất video hoạt hình sẽ phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn đơn vị thực hiện. Bạn sẽ chọn đội ngũ freelance hay là lựa chọn một công ty/studio?
Nếu lựa chọn của bạn là freelancer, bạn có thể lựa chọn và yêu cầu chi tiết về hiệu ứng, chất lượng và giá thành. Nếu ngân sách của bạn quá hạn hẹp, bạn cũng có thể cân nhắc giá cả giữa nhiều người khác nhau.
Nếu bạn lựa chọn một công ty có chuyên môn trong lĩnh vực thực hiện sản xuất video cho doanh nghiệp, bạn có thể kiểm soát gắt gao hơn. Bạn có thể theo dõi và chỉ đạo việc sản xuất từ xa. Nếu bạn quyết định lựa chọn đơn vị này, bạn sẽ cần phải tham khảo nhiều nơi để biết được mức giá phù hợp nhất. Một số công ty sẽ niêm yết mức giá cố định từ đầu đến cuối, một số khác có thể điều chỉnh lại giá khi hoàn thành công việc.

Video quay hình

Video quay hình sẽ có một quy trình thực hiện hoàn toàn khác. Quy trình bắt đầu với lời thoại trong video và lên kịch bản. Công đoạn này bạn có thể tự làm hoặc thuê một đơn vị khác thực hiện.
Sau đó, bạn sẽ bắt đầu quay hình. Lúc này bạn sẽ cần: địa điểm, diễn viên, các trang thiết bị quay hình và ghi âm,...
Cuối cùng, bạn sẽ bắt tay vào chỉnh sửa, chèn nhạc, hiệu ứng âm thanh...
Với video quay hình, bạn có thể tận dụng tất cả những nguồn lực có sẽ. Bạn có thể sử dụng ngay chính nhà hay nơi làm việc của mình để quay phim, mời bạn bè, đồng nghiệp tham gia diễn xuất trong video.
Như vậy, chi phí sản xuất video quay hình phụ thuộc nhiều vào việc bạn tận dụng được những nguồn lực nào và những thứ bạn cần phải chuẩn bị thêm. Sau khi cân nhắc toàn bộ những điều này, bạn có thể ước tính chi phí cho việc quay hình.

Ưu và nhược điểm của mỗi loại video

Ưu điểm của video hoạt hình

Một ưu điểm của video hoạt hình chính là không cần đến diễn viên hay địa điểm ghi hình tốn kém, cũng không cần phải chuẩn b ị thiết bị quay cồng kềnh. Điều này giúp bạn tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức.
Video hoạt hình đem lại hiệu quả cao trong việc tóm tắt và trình bày đầy đủ những công dụng và tính chất của sản phẩm hay dịch vụ. Video thể loại này có khả năng đơn giản hoá một chủ để phức tạp và khiến chúng trở nên sinh động hơn, thu hút sự chú ý của người xem.
Video hoạt hình không chỉ hữu ích trong việc giải thích những khái niệm và chủ đề phức tạp, nó còn giúp trực quan hoá những sự vật, sự việc khó có thấy, khó hình dung.

Nhược điểm của video hoạt hình

Nhược điểm lớn nhất của việc sản suất video hoạt hình là tạo cảm giác nói bâng quơ không nói về riêng ai.
Nhưng mặt khác, có thông kê cho biết các video hoạt hình có hiệu quả hơn so với các video quay hình với tỉ lệ click vào video nhiều hơn 20%.
Video hoạt hình cũng có thể mất khoảng 3 đến 7 tuần để sản xuất. Điều này còn phụ thuộc vào độ dài và độ phức tạp của video.

Ưu điểm của video quay hình

Ưu điểm của các video quay hình là có những yếu tố chân thực hơn với sự xuất hiện của các diễn viên.
Đôi khi khán giả lại xem video quay hình nhiều hơn vì nó có thể kết nối cảm xúc với người xem nhanh chóng. Sở dĩ bởi vì khán giả có thể đoán được ngôn ngữ cơ thể cũng như biểu cảm của diễn viên.
Video quay hình cũng có thể sản xuất nhanh hơn vì bạn sẽ không cần phải thêm quá nhiều yếu tố đồ hoạ cầu kì vào video. Nếu các công đoạn thực hiện diễn ra trơn tru, bạn có thể hoàn thành một video được lên kịch bản hoàn thiện, chỉnh sửa gọn gàng trong vòng 3 đến 6 tuần.

Nhược điểm của video quay hình

Nhược điểm chính của video quay hình là chi phí. Video càng phức tạp và đòi hỏi chất lượng càng cao thì chi phí sản xuất càng đắt đỏ.
Một điểm yếu khác của hình thức video này là khả năng chỉnh sửa các phân cảnh sau khi quay. Nếu bạn lỡ một cảnh nào đó và muốn chèn thêm một số từ, điều này có thể khó thực hiện được. Việc yêu cầu đội ngũ, địa điểm và lắp đặt lại các trang thiết bị lại một lần nữa có vẻ là một điểm bất khả thi. Trong khi đó, đối với video hoạt hình, việc chỉnh sửa và thay đổi các phân cảnh sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Như vậy, khi đứng trước lựa chọn giữa video hoạt hình hay video quay hình, tất cả đều phụ thuộc vào nhu cầu và ngân sách của bạn. Nếu bạn có nguồn ngân sách có hạn hoặc bạn muốn giải thích bóc tách một chủ đề thì video hoạt hình sẽ là lựa chọn tốt nhất. Ngược lại, nếu bạn có thể tạo nên những video nhiều cảm xúc và chan thực hơn với video quay hình.

Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng chiến lược video marketing và sản xuất video doanh nghiệp, hãy liên hệ với Modiaz ngay để nhận được sự tư vấn cụ thể nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Pages